Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng về thiết bị QMS của Davisoft như sau:

 
TT
Khách hàng Hỏi
Davisoft Trả lời
Về tính năng sản phẩm
01
Bàn phím lấy số thứ tự có phân chia được nhiều dịch vụ lấy số được không?
Hệ thống cho phép cấm / mở tối đa 20 dịch vụ, và cho phép khởi tạo số bắt đầu cho mỗi dịch vụ (mặc nhiên mổi dịch vụ bắt đầu 0000)
02
Bàn phím lấy số thứ tự cho phép lấy thứ tự ưu tiên được không?
03
Có Phân chia một vài dịch vụ luôn được phục vụ theo dạng ưu tiên (VIP)
04
Khi bàn phím lấy số nút nhấn bị lỗi thì cách giải quyết làm sao cấp số tạm thời để chờ nhân viên Davisoft xuống sửa chữa?
Cho phép lấy số thứ tự trực tiếp từ phần mềm Quản lý, tại bàn Lễ Tân sẽ lấy số bằng cách Click chuột từ vi tính, theo yêu cầu giao dịch của Khách hàng
05
Mỗi quầy giao dịch được phục vụ bao nhiêu dịch vụ khi họat động?
Mỗi quầy giao dịch được phục vụ cùng 1 lúc tối đa 5 dịch vụ (cho phép cấu hình từ phần mềm quản lý), thứ tự ưu tiên của các dịch vụ theo mức độ giảm dần. Hệ thống tự động phân số thứ tự, giao dịch viên không cần thao tác nào khác ngoài nhấn nút “Next” từ thiết bị gọi số (gọi Khách hàng kế tiếp vào)
06
Tôi muốn một số quầy giao dịch nào đó phục vụ “Dịch vụ ưu tiên trước” nếu không có Khách hàng thì phục vụ “Dịch vụ bình thường” có được không? Giao dịch viên có cần thao tác nào để đổi sang dịch vụ khác không?
Trường hợp này áp dụng cấu hình như câu 05 trên.
Ex:
Dịch vụ ưu tiên: “DV1
Dịch vụ không ưu tiên :DV2
Khi đó trong phần cầu hình, bạn chọn một số quầy giao dịch bạn muốn cầu hình trình tự phục vụ theo thứ tự như sau: “DV1” – “DV2”
Khi đó nếu có Khách hàng Ưu tiên vào sẽ được phục vụ ngay không cần phải chờ như Khách hàng bình thường (Lưu ý trong ưu tiên cũng có hàng chờ của Khách hàng ưu tiên trước đó)
07
Bàn phím gọi số có cho phép chuyển số thứ tự phục vụ đang phục vụ sang Quầy khác hay dịch vụ khác có được không?
Sử dụng nút “Forward” trên bàn phím
08
Bàn phím gọi số có cho phép gọi số bất kỳ trong hàng chờ vào phục vụ trước được không ?
Sử dụng nút “Call” trên bàn phím
09
Ngân hàng tôi muốn là Khi Khách hàng vào giao dịch, sau khi lấy số thứ tự và đã được phục vụ xong ở quầy “Teller” sau đó tôi muốn chuyển tự động số thứ tự này đến Quầy Ngân Quỹ thì được không? Để Quầy Ngân Quỹ gọi các số này vào Thu hay Chi tiền mà không cần lấy số lại?
Được
Khi Khách hàng giao dịch xong tại Quầy “Teller” muốn chuyển số thứ tự này tự động đến Quầy Ngân Quỹ bằng cách nhấn nút “Forward” trên bàn phím (Lưu ý phải cấu hình trên phân mềm trước khi sử dụng để hệ thống biết phân phát và lưu trữ), số thứ tự này sẽ tự động xếp hàng chờ vào dịch vụ Ngây Quỹ. Sau đó sẽ được gọi phục vụ mà không cần lấy số thứ tự lại.
10
Một số thứ đã gọi mà tôi muốn gọi lại thì làm sao?
Dùng nút “Repeat” từ bàn phím để gọi lại nhiều lần, hệ thống loa sẽ gọi lại nhiều lần theo số lần nhấn Repeat
Nếu goi lại số bất kỳ thì dùng nút “Call” từ bàn phím
11
Tôi là Bác sĩ đang trong phòng khám, tôi có biết được còn bao nhiêu bệnh nhân đang xếp hàng bên ngoài chờ khám bệnh không?
Trên bàn phím gọi số tại các Quầy/Phòng điều có hiện thị số Khách hàng đang chờ (Queue:8) tức đang chờ 8 người
12
Đã gần sắp hết giờ mà Khách hàng còn chờ nhiều, tôi muốn cấm không cho lấy số thứ tự nữa được không? Chỉ một vài dịch vụ thôi chứ không cấm hết tất cả thì có được không?
Phần mềm quản lý cho phép bạn cấm tất cả hay cấm một vài dịch vụ mà bạn muốn. Khi cấm các nút nhấn tương ứng trên bàn phím lấy số thứ tự sẽ nhấn không in ra phiếu được
13
Hệ thống Davisoft tôi có kết hợp được quét thẻ từ các thẻ “Khách hàng thân thiết” hay VIP để tự động in số thứ tự thuộc Dịch vụ VIP có được không?
Khi đó Davisoft sẽ cài Module quét thẻ để tra cứu từ CSDL các mã số thẻ bên Ngân hàng đã phát hành, nếu tồn tại sẽ được cấp phát STT thuộc dạng phục vụ VIP
14
Nếu ban đầu đến giao dịch lấy số thự thuộc dạng VIP thì vào Quầy Ngân Quỹ sẽ được VIP ưu tiên hay vẫn chờ như Khách hàng thường?
Hệ thống tự động sẽ biết từ dịch vụ cấp phát số thứ tự ban đầu. Nếu thuộc dạng VIP hệ thống tự động phân phát phục vụ VIP cho xuyên suốt quá trình giao dịch.
15
Phần mềm quản lý Davisoft có CDSL không?
16
Cơ quan tôi muốn khai thác từ CSDL này được không?
Được
17
Nếu bệnh viện tôi muốn Davisoft khai thác từ số thứ tự của bệnh viện tôi đã cấp phát hiển thị lên bảng điện tử và đọc STT tự động có được không?
Được
Bởi Davisoft là công ty chuyên sản xuất & thiết kế bo mạch, lập trình 100% sản phẩm hệ thống xếp hàng lấy số thứ tự QMS. Nên không khó đối với công ty chúng tôi
18
Tôi đang dùng hệ thống Davisoft về xếp hàng, khi tôi nâng cấp lên hay mở rộng thêm quầy thì có cần mua thêm gì hay thay đổi thiết bị gì nữa không với các thiết bị hiện tại?
Bạn chỉ cần mua thiết bị cho các quầy mở rộng đó.
Ngoài ra không cần tốn bất kỳ chi phí nào hay thay đổi thiết bị nào mà đang sử dụng. Nếu có đổi Davisoft sẽ đổi miễn phí mà không tính tiền phần này dù còn bảo hành hay hết bảo hành.
19
Khi tôi đang sử dụng bàn phím lấy số bình thường mà tôi muốn đổi sang bàn phím lấy số bằng màn hình cảm ứng “Touch screen” thì có cần thay đổi gì thêm không?
Bạn chỉ cần mua bàn Phím lấy số bằng màn hình cảm ứng Touch Screen của Davisoft và đấu nối thêm vào là được rồi.
20
Tôi đang sử dụng bảng hiển thị chính bằng LED tôi muốn đổi sang TV LCD có được không?
Được
Và không cần mua thêm hay nâng cấp thiết bị khác, chỉ duy nhất Module hiển thị TV LCD
21
Tôi đang sử dụng bàn phím gọi số của Davisoft nhưng tôi muốn chuyển sang gọi từ vi tính thì phải làm sao?
Bạn chỉ cần mua thêm Module gọi số trên vi tính, sau đó cài vào máy tính bạn đang ngồi (bắt buộc máy tính này có cùng mạng LAN với máy đã cài phần mềm quản lý).
Các thiết bị hiển thị số vẫn sử dụng lại như cũ
22
Tôi đang sử dụng LED Matrix tôi muốn đổi sang LED thanh 7 đoạn được không? Và ngược lại
Được
Chỉ cần mua bảng hiển thị theo yêu cầu bạn và thay đổi vào, các thiết bị khác vẫn giữ nguyên & cũng không cần thay đổi phần mềm quản lý.
23
Tôi muốn mua một bàn phím lấy số mà không cần sử dụng vi tính để in lấy số thứ tự tại Phòng mạch của tôi có được không? Cấu hình có phức tạp không?
Bạn không cần làm gì hết. Davisoft sẽ cấu hình mọi thứ cho bạn, chỉ có việc bấm nút in theo từng Dịch vụ đã cài đặt, cuối ngày hệ thống sẽ tự “Reset” về ban đầu hay có nút “Reset” khi bạn muốn
Trên Phiếu in ra sẽ có các thông tin phía bạn mà không cần làm gì thêm thao tác nào
Hiện tại sản phẩm này Davisoft bán rất nhiều nơi với những nơi chỉ cần in số.
24
Tôi muốn mua 1 bộ riêng lẻ để gọi số và hiển thị cho phòng mạch tôi thì có không? Không dùng kết nối với máy vi tính? Bởi tôi không rành về vi tính.
Đó là sản phẩm model Qms_Pro1 theo đường dẫn sau: http://davisoft.com.vn/Content.aspx?news_id=171
25
Hệ thống phần mềm quản lý của Davisoft có lưu lại các ngày đã sử dụng và in báo cáo thống kê theo ngày, tháng, năm khi cần được không?
Chắc chắn là có
26
Khi có một Khách hàng họ khiếu nại số thứ tự mình lấy mà sao chờ hoài không thấy gọi? Thì phần mềm có tính năng tra cứu không? Để trả lời cho Khách hàng hỏi có được không?
Có chức năng này
Bạn vào mục tìm số QMS, và nhập vào số thứ tự cần tra cứu sẽ cho bạn biết: thời gian lấy số thứ tự, thời gian phục vụ (nếu đã gọi rồi) và Quầy nào đã gọi phục vụ số này.
27
Hệ thống có tự lưu lại khi bị cúp điện hay bị khởi động máy tính lại?
Lưu lại 100% mọi trạng thái & các số thứ tự đã cấp phát, đã phục vụ….
Khi khởi động lại không cần làm bất cứ thao tác nào khác, hệ thống vẫn tiếp tục hoạt động như trước đó
28
Có 1 trường hợp này xảy ra ở 1 bệnh viện tôi như sau:
Từ sáng cấp số đến thời điểm xảy ra sự việc như sau: Số thứ tự đã cấp phát đến số: 1350, nhưng đã phục vụ đến số: 1280 thì còn lại 70 bệnh nhân đang chờ đợi vào phòng khám
Sau đó vì lý do gì đó mà nhân viên bấm vào “Kết Sổ”trên phần mềm quản lý. Lệnh này có tính năng là chuyển sang ngày mới thì số thứ tự sẽ quay lại từ đầu. Thì câu hỏi đặt ra là làm sao giải quyết hàng chờ đó về lại như trước đó?
Thật sự Davisoft cũng gặp trường hợp này rồi, lỗi là do con người thao tác chứ không phải thiết bị hay phần mềm lập trình
Bởi các thông số Davisoft điều lưu trữ dạng CSDL nên không thể nào mất đuợc khi cúp điện hay Reset lại máy tính.
Nếu trường hợp do con người click nhầm vào Lệnh“Kết sổ” mà không phải cuối ngày hay chuyển sang ngày mới thì bạn cũng bình tĩnh xử lý như sau: vào Mục “Đặt lại số QMS” sau đó chọn dịch vụ tương ứng mà đặt lại.
Như trường hợp này bạn phải làm thế này: vào mục “Đặt lại số QMS” nhập vào số: 1279 (bởi 1280 chưa được phục vụ) rồi cấm in giấy sau đó click chuột vào tăng số thứ tự lên cho đến số 1350 (tức nạp vào hàng chờ mới). sau đó mở lại trạng thái in giấy. Vậy là hàng chờ đã được nạp vào lại, và hệ thống cứ tiếp tục họat động tiếp xem như không có chuyện gì xảy ra.
Nếu phần mềm không có tính năng này thì khi đó bạn yêu cầu Khách hàng có số thứ tự từ 1280 quay trở lại lấy số thứ tự lại vì hệ thống bị lỗi rồi, chắc chắn khi đó sẽ có những người số thứ tự sắp được phục vụ mà quay lại lấy số thứ tự mới, lại chờ đợi tiếp, thì bạn sẽ nghe rất rất nhiều từ khiếm nhã, có thể làm mọi việc lộn xộn lên.
29
Bệnh viện tôi là bệnh viện lớn, nên lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông nên tôi muốn có cách nào kết nối đến website Bệnh viện của tôi để vào mục Lấy số thứ tự xem đã khám đến số nào, còn bao nhiêu bệnh chờ đợi, để làm tiện ích cho các thân nhân lại đón rước người nhà nhằm tránh ùng tắc bệnh viện đông đúc, tạo thuận lợi cho người nhà bệnh nhân xem trên mạng mà đến đón hợp lý hơn.
Hiện tại sản phẩm QMS Davisoft đã có module kết nối (hay tích hợp từ website đến phần mềm lấy số thứ tự rồi)
Bệnh viện chỉ việc nhúng trang thông tin này vào website bệnh viện khi đó sẽ hiển thị thông tin từng phòng khám, hiện đang số thứ tự bao nhiêu, đã khám đến số nào,…. Tất cả chỉ việc vào xem sẽ thấy dữ liệu chạy giống như thực tế các bảng điện tử tại bệnh viện.
Davisoft phát triển module này nhằm để cho người bệnh hay người nhà bệnh xem và quyết định có đi khám hôm nay không, xem lượng bệnh có đông không để chọn ngày phù hợp hơn nhằm khám nhanh và về sớm.
30
Tôi nghe nói Bàn phím in số thứ tự có loại Nút nhấn và loại cảm ứng điện dung (hay điện trở) thì sao.?
Đúng là công nghệ bàn phím có loại cảm ứng Điện dung (Điện trở) là có
Davisoft vẫn cung cấp loại này khi Khách hàng có nhu cầu
Davisoft xin chia sẽ chút ít kinh nghiệm như sau, thường khách hàng biết thì dủng loại nút nhấn cổ điển chứ không muốn dùng loại cảm ứng Điện dung (điện trở) bởi Dùng nút nhấn khi nút có bị hư khách hàng chỉ cần mua nút nhấn từ vài ngàn đến vài trăm ngàn tự thay thế vào, còn dùng nút cảm ứng thì phải có bo khiển của công ty cung cấp thiết bị đó, nên khi thay thế phải mua hàng của đơn vị đó, nếu tính bài toán tinh tế và tức thời thì không tốt. Còn nút nhấn cổ điển thực sự rất bền bởi từ xưa tới nay đa phần mình dùng để sử dụng cho hầu hết các thiết bị điều khiển công nghiệp rồi, chất lượng vẫn tốt.
Davisoft cung cấp sản phẩm ở nhiều tỉnh thành, nên mong muốn cung cấp bằng nút nhấn để có thể hướng dẫn khách hàng tự thay thế được mà không cần nhờ đến công ty Davisoft hoặc gửi thiết bị về Davisoft thay thế khi nút nhấn bị hư.
31
Còn loại màn hình cảm ứng chuyên dụng như “Touch Screen” thì sao?
Nếu khách hàng có điều kiện thì nên dùng loại màn hình cảm ứng “Touch Sreen” này, vừa bền mà đẹp nữa
Đây là loại màn hình cảm ứng LCD với các size từ 13inch –22icnh, Quý khách cứ lấy tay chạm trực tiếp vào màn hình cảm ứng thay vì dùng bàn phím hay chuột click vào. Loại màn hình này là hàng nhập từ nước ngoài về nên chất lượng rất tốt, độ bền cao, chỉ có điều giá thành còn cao (hiện tại các hệ thống Co.op mart điều dùng để tra cứu thông tin khách hàng hay in mã khách hàng).
Davisoft thường cung cấp sản phẩm này cho những nơi đòi hỏi thẩm mỹ cao và sang trọng, khi kết hợp hệ thống QMS chạm vào lấy số thứ tự thì sử dụng không biết đến khi nào mà hư được với loại màn hình cảm ứng này.
32
Hệ thống lấy số thứ tự QMS của Davisoft có thiết bịGSM để hỗ trợ nhắn tin SMS được không?
Davisoft có cung cấp thiết bị GSM (đây là thiết bị bên trong có sim số đã được lắp đặt) để khách hàng nhắn tin về sim số này mà lấy số thứ tự từ xa.
Xin lưu ý khi khách hàng muốn sử dụng thiết bịGSM này xem có hiệu quả không? Bởi số ảo sẽ rất nhiều tồn tại trong hệ thống lấy số thứ tự bởi chỉ cần tốn có vài ngàn là quý khách hàng có thể lấy số thứ tự từ xa được rồi mà không cần đến tận nơi, nên có nhiều người nhắn đến để được cấp số thứ tự nhưng không đến giao dịch làm cho số ảo trong hàng chờ rất nhiều. nhiều bệnh viện triển khai một thời gian không thấy hiệu quả nên đã cho tạm thời ngưng tính năng này.
Về phần cứng: Trong quá trình sử dụng
01
Hệ thống Davisoft khi sử dụng có tính ổn định cao hay không?
Davisoft tự hào là một công ty cung cấp hơn 70% thị phần cho cả nước sử dụng hệ thống gọi số xếp hàng lấy số thứ tự QMS ở Việt Nam
Do đó sự ổn định chắc chắn sẽ có
02
Hệ thống Davisoft có nhiều sự tùy biến và uyển chuyển theo nhu cầu khách hàng có không?
Davisoft là thành viên Tập Đoàn Đại Việt
Đội ngũ nhân viên Davisoft là những người có tâm quyết với nghề, và có nhiều năm kinh nghiệm về lập trình, điều khiển tự động và viễn thông nên sản phẩm của chúng tôi có rất nhiều biến tấu & tùy chọn cho khách hàng vận dụng, áp dụng vào thực tế của qui trình bên mình, Phần mềm mang tính trực quan, dễ hiểu, dễ sử dụng. Không cần người vận hành hiểu biết về CNTT.
Cho đến thời điểm này Sản phẩm của chúng tôi đa phần giải quyết tốt cho Khách hàng, luôn chỉ 1 chương trình quản lý chung chứ không phải mỗi Khách hàng là 1 sản phẩm là 1 chương trình khác. Nếu chương trình cuối cùng được nâng cấp thì vẫn sử dụng quản lý tốt với các thiết bị trước đó.
03
Nếu Hệ thống Davisoft không họat động, tôi sẽ giải quyết từ đâu?
Khi hệ thống không họat động bạn cần kiểm tra các bước sau:
B1: Xem trên máy vi tính quản lý, phần mềm có bật chạy lên chưa?
B2: Xem Bộ điều khiển trung tâm công tắt điện có sáng lên chưa?
B3: Sau đó kiểm tra đèn tín hiệu trên bộ điều khiển trung tâm có màu xanh nhấp nháy không, còn không họat động đèn màu đỏ hay tắt luôn (nếu nguồn điện không có)
B4: Nếu mọi thứ Ok thì bạn chỉ cần kiểm tra lại duy nhất 1 dây tín hiệu nối từ bộ điều khiển trung tâm đến máy vi tính thông qua cổng Rs232 (Cổng COM hay USB sang COM)
04
Nếu bàn phím lấy số thứ tự Nút ấn không in giấy đuợc thì phải làm sao?
Bạn kiểm tra hệ thống có họat động chưa? Cách kiểm tra như câu  03 trên
Sau đó kiểm tra đèn tín hiệu dưới bo khiển  lấy số có sáng màu xanh và nhấp nháy không? Nếu đèn không nhấp nháy thì kiểm tra tiếp dây tín hiệu từ bộ điều khiển trung tâm đến bàn phím lấy số này.
Nếu đèn sáng mà không in được thì kiểm tra máy in có còn giấy không? Khi máy in hết giấy có đèn báo tín hiệu màu đỏ thông báo “Error Paper”
Nếu vẫn không được nữa bạn sẽ alo đến công ty chúng tôi, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từ xa, lúc này bạn lấy số thứ tự từ phần mềm quản lý trên vi tính để cấp phát cho Khách hàng tạm thời, khi đó các quầy gọi số vẫn phục vụ bình thường.
05
Bảng hiển thị LED bị lổi?
Có 2 trường hợp
Không có tín hiệu tức đèn LED không sáng, lúc này xem lại đường dây
Đèn sáng nhưng hiển thị sai, khi đó chỉ cần Set lại đúng Id của Quầy mìnhđang phục vụ
06
Bàn phím gọi số không gọi được?
Trước hết xem trạng thái trên bàn phímStatus=”OK” = Tốt hay “Err” = Lổi
Nếu Lổi kiểm tra lại dây và Jack cấm
Nếu Ok xem còn số trong hàng chờ không, bằng cách nhấn 4 số bất kỳ và nhấn Nút “Call” xem có hiển thị và đọc loa không.
07
Thay đổi thiết bị từ quầy này sang Quầy khác có dẽ không?
Chỉ cần Set lại số Id tương ứng quầy đó bằng tổ hợp phím trên bàn phím gọi số. Khách hàng chủ động tựSet mà không cần nhân viên Davisoft xuống để cấu hình.
08
Tôi thấy có một số sản phẩm của bảng hiển thị LED & bàn phím gọi số thường có sử dụng dây điện cấm vào? Sản phẩm Davisoft thì sao?
Thực sự Davisoft đã sản xuất sản phẩm này hơn 10 năm nay rồi. Nên sản phẩm Davisoft không có sử dụng nguồn điện riêng tại mỗi quầy hay thường gọi là cục Adapter cấm trực tiếp vào điện 220v tại từng quầy, Sản phẩm Davisoft nguồn điện được cấp phát từ bộ điều khiển trung tâm và được truyền theo dây tín hiệu luôn (giống như bạn sử dụng line điện thoại mà trên màn hình điện thoại có hiển thị số, tức có nguồn đó)
Linh kiện sản xuất là các linh kiện được nhập từ các hãng lớn từ nước ngoài nên điện năng tiêu thụ rất thấp vài mili, có thể cầm hay chạm trực tiếp vào dây khi bấm đầu dây mà không cần sợ bị điện giật.
Khi đó làm cho hệ thống mình an toàn về điện, khi tay ướt cầm vào cũng không có cảm giác bị tê tê, cách đi dây cũng thẫm mỹ hơn
09
Sản phẩm Davisoft có cho thuê mà không cần phải mua có được không?
10
Hệ thống QMS Davisoft có bắt buộc sử dụng máy in từ công ty Davisoft cung cấp hay không?
Không
Hệ thống QMS Davisoft cho phép bạn sử dụng bất kỳ nhãn hiệu nào, bất kỳ cổng kết nối nào như là:USB, LAN, Rs232, LPT.
Khách hàng chỉ cần vào mục cấu hình máy in để chọn cho phù hợp với máy in mình đang dùng
11
Sao khi tôi mua hệ thống QMS của Davisoft thì có bộ điều khiển trung tâm nhu hình kèm theo, còn các đơn vị khác thì chỉ là cái hộp nho nhỏ thì có phải là bộ điều khiển trung tâm không ? Davisoft trả lời giúp tôi.
Ngoài ra cần giải thích thêm giúp tôi cách đi dây tín hiệu như thế nào hiệu quả và mang tính ổn định dễ sửa chữa bảo trì về sau hơn?
Thật ra bộ điều khiển trung tâm Davisoft là có nguồn tập trung, bộ quạt giải nhiệt và có và có 12 port cấm các thiết bị + Cổng kết nối COM (RS232) hay USB để kết nối đến máy vi tính có cài phần mềm quản lý, tất cả các cấu hình hệ thống điều cấu hình từ phần mềm này, nhằm tạo tính trực quan dễ dùng cho những ai không biết về điện tử.
Sơ đồ cáp UTP cho hệ thống QMS
Lý do Davisoft đưa ra cách thi công hệ thống QMS cho sơ đồ cáp là vì: Chuẩn giao tiếp của các thiết bị QMS của Davisoft là chuẩn RS232 (tín hiệu gần) và chuẩn 485 cho tín hiệu kéo xa hơn 1000m. Do đó có 02 cách thi công hệ thống dây cáp cho các thiết bị QMS của Davisoft như sau:
Dạng BUS (dạng nối tiếp)
Ưu điểm: Tiết kiệm dây cáp UTP
Khuyết điểm: khi gặp sự cố thì các thiết bị nối tiếp sau không hoạt động được, làm ảnh hưởng cả hệ thống của bệnh viện hay một khu vực nào đó
Dạng Star (dạng ngôi sao) dạng kéo dây song song – giống như kéo cáp mạng máy tính
Ưu điểm: khi gặp sự cố thì chỉ có thiết bị đó bị lỗi, còn các thiết bị khác không ảnh hưởng. Thuận tiện cho việc bảo dưỡng hay khắc phục sự cố dễ dàng
Khuyết điểm: hao tốn nhiều dây cáp UTP